Chat with us, powered by LiveChat

Gà Shamo

Dòng Gà Shamo – Chiến Kê Huyền Thoại Đến Từ Nhật Bản

Gà Shamo hiện nay trong giới chọi gà chắc không còn ai xa lạ với cái tên làm mưa, làm gió này. Đây là một giống gà kinh điển có nguồn gốc từ đất nước xứ sở hoa mặt trời. Gà này được ví như một chiến binh oai vệ và sở hữu những cú đánh gây sát thương cao. Nếu như bạn có hứng thú với giống gà này thì hãy cùng Tổng gà 88 theo dõi bài viết sau nhé!

Gà Shamo là gì?

Gà Shamo là giống gà chọi được biết đến với dáng vẻ bệ vệ, oai phong. Chúng có dáng đứng thẳng tắp giống như Serama, cho nên Gà Shamo còn được gọi với cái tên là Quân Kê. Chúng được nuôi dưỡng làm gà đá hoặc có thể làm gà kiểng.

Vì ngoại hình độc lạ và ấn tượng mà gà Shamo được rất nhiều người trên thế giới yêu thích. Tại Châu Âu, gà này được ưa chuộng rộng rãi, và có thể bạn chưa biết tổ tiên của Shamo chính là gà Asil.

Gà Shamo - Chiến kê huyền thoại đến từ Nhật Bản
Gà Shamo – Chiến kê huyền thoại đến từ Nhật Bản

Xuất xứ gà Shamo

Gà Shamo có nguồn gốc từ Nhật Bản, chúng đặt biệt còn biết đến với tên Hán Việt là Quân Kê. Ban đầu chúng được đưa đến Đài Loan và Thán Lan, nhưng sau này với về Nhật Bản để phát triển thành giống gà nổi tiếng như hiện nay.

Nhưng nhiều thông tin cho thấy Gà Shamo còn có nguồn gốc từ Ấn Độ, rồi sau đó mới đưa đến Đài Loan và Thái rồi về Nhật Bản. Giống gà này còn có tên Chu – Shamo, nó xuất hiện từ thời vua nhà Chu mang nó sang Nhật, vì vậy cái tên này cũng đi theo nó trong suốt một khoảng thời gian.

Chính phủ Nhật Bản hiện nay cũng đã quy định giống gà này vào tình trạng bảo vệ nhằm không gây nên sự tuyệt chủng, đồng thời lai tạo nên các giống gà mới như: gà đuôi dài, gà chọi và gà gáy.

Gà Shamo xuất xứ từ đất nước Nhật Bản
Gà Shamo xuất xứ từ đất nước Nhật Bản

Xem thêm: Kiến Thức Đá Gà

Ưu điểm của dòng gà Shamo

Giống gà Shamo có điểm chung là vô cùng màu chiến trên các sàn đấu, chúng sẽ chiến đấu cho đến khi không còn sức. Cả mái lẫn trống đều sở hữu vẻ ngoài hung hăng và oai vệ.

Dù có hơi hướng cạnh tranh và phân chia lãnh thổ nhưng chúng luôn thân thiện với con người. Chính vì vậy mà chúng lại có thể giữ được bình tĩnh và không sợ hãi mỗi khi gặp con người.

Đặc điểm dòng gà Shamo

Quả thật, gà Shamo được ví như chiến binh Samurai cũng có lý do của nó, với ngoại hình bệ bệ cũng xứng với danh xưng cao quý đó. Chúng cũng thường bị nhầm lẫn với giống gà Serama của Ấn Độ, vì thế để nhận biết rõ hơn thì sau đây sẽ là một số đặc điểm của giống gà này:

  • Gà có trọng lượng từ 4 – 5kg, có thể nặng hơn nếu như bổ sung dưỡng chất hợp lý.
  • Chiều cao khoảng 0,7m, các cơ săn chắc nhờ gen di truyền từ giống gà Asil.
  • Chân to, mắt cú, mỏ ngắn, cổ cong và dài, lông mày màu trắng và hơi lồi ra ngoài. Đối với gà non thì mắt sẽ hơi vàng.
  • Do tư thế thẳng đứng nên lông đuôi ngắn và không có công dụng gì. Đối với những giống gà khác thì lông đuôi có công dụng giúp giữ thăng bằng mỗi khi nằm ngang.
  • Ức gà và đùi trước không có lông.
  • Tại phân thân có lông cánh ép sát, tạo cảm giác oai vệ nhờ có vai nhô cao.
  • Chân gà có màu xanh ô liu hoặc màu vàng, cũng có một số con có chân mang đốm đen. Đối với người Nhật thì họ không mấy ưa chuộng gà Shamo chân xanh và ô, tuy nhiên thì người Phương Tây lại rất thích.
Đặc điểm dòng gà Shamo
Đặc điểm dòng gà Shamo

Xem thêm: Tìm Hiểu Về Gà Xám Huyền Thoại

Các dòng gà Shamo nổi tiếng

Dòng gà O-Shamo – Đại Quân Kê

Dòng gà O-Shamo có kích thước lớn so với dòng gà Shamo, trọng lượng của chúng sẽ rơi vào khoảng 5kg đối với gà mái và 5,5kg đối với gà trống.

Dòng gà O-Shamo – Đại Quân Kê
Dòng gà O-Shamo – Đại Quân Kê

Dòng gà Chu-Shamo – Trung Quân Kê

Giống gà này có từ thời nhà Minh, do vua Chu Nguyên Chương mang đến vì vậy mà chúng có cái tên Chu-Shamo. Trọng lượng của chúng sẽ dao động từ khoảng 3kg đối với gà mái và 4kg đối với gà trống.

Dòng gà Nankin-Shamo – Nam Kinh Quân Kê

Nankin-Shamo thuộc giống gà lùn của Nhật Bản. Chúng sở hữu trọng lượng và chiều cao thấp hơn so với các dòng gà thuộc Shamo.

Dòng gà Ko-Shamo – Tiểu quân kê

Gà Ko-Shamo có kích thước khá nhỏ, chỉ có trọng lượng khoảng 1,5kg đối với gà trống trưởng thành. Dù ngoại hình như vậy như lại có thể tham gia và tung những đòn đánh chí mạng không thua kém gì so với giống gà chọi máu chiến khác. Dù như vậy nhưng chúng được ưa chuộng để làm cảnh hơn là để chiến đấu.

Bên cạnh đó cũng có một số giống gà phổ biến thuộc dòng Shamo như:

  • Yakido or Gido: đây là một giống gà chiến, chúng thường xuất hiện nhiều tại Honsu và Kansai Nhật Bản.
  • Kinpa: gà này thường nuôi để lấy thịt, chúng nổi bật với màu lông trắng và đen.
  • Ehigo-Nankin-Shamo: cũng thuộc dòng Shamo nhưng lại sở hữu lông đuôi dài và khối lượng nặng.
  • Yamato-Shamo or Yamato Gunkei: đặc điểm nhận dạng của giống gà này là thân rắn chắc, chân to mang sắc vàng ươm, lông cổ dài.

Hầu hết người phương Tây rất yêu thích những giống gà lai này. Chúng sẽ đều có tiêu chuẩn riêng và được kiểm tra gắt gao về khả năng di truyền. Có thể sẽ không được công nhận nếu như chưa đủ tiêu chuẩn.

Bí quyết chăm sóc gà Shamo

Nguồn dinh dưỡng vừa đủ và phù hợp chính là bí quyết giúp cho giống gà Shamo được phát triển tốt nhất. Nếu như bạn sở hữu và đang nuôi loài gà này thì nên có kế hoạch dinh dưỡng cụ thể.

Nguồn thức ăn chất lượng sẽ giúp cho đàn gà được phát triển toàn diện và mang một thân hình oai vệ, rắn chắc. Hãy thay nước sạch thường xuyên và tránh tình trạng thức ăn bị ô thiu.

Gà Shamo được ưa chuộng cũng nhờ chúng dễ nuôi, vì vậy các bạn không cần phải quá lo lắng. Có thể kết hợp hình thức chăn nuôi chuồng và kết hợp thả tự do để chúng có cơ hội phát triển theo cách tốt nhất. Lưu ý rằng phải kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ, nhằm tránh trường hợp nhiễm các loại bệnh ở gà.

Lời kết

Như vậy, gà Shamo được công nhận là một giống gà đẹp và vô cùng phổ biến đối với người phương Tây. Qua bài viết trên tại https://tongga88.com/ rất mong các bạn sẽ có thêm kiến thức cũng như nắm bắt được đặc điểm của mỗi loài để đưa ra kế hoạch chăm sóc sao cho phù hợp. Cảm ơn vì đã theo dõi!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *