Chat with us, powered by LiveChat

Gà Bị Sưng Mắt

Nguyên Nhân Gà Bị Sưng Mắt – Cách Phòng Ngừa Và Chữa Trị

Gà bị sưng mắt lìm dim hay bị cộm khi có vật thể lạ trong mắt rất thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do gà bị nhiễm khuẩn, mắc các loại bệnh hoặc có thể là do vệ sinh chưa kỹ. Vì thế, nếu gặp trường hợp mắt gà sưng bạn cần biết lý do. Khi đó, tìm biện pháp để chữa trị cũng như phòng ngừa lây lan cho những con gà khác cũng sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể kiểm tra lý do và cách chữa trị dưới đây.

Gà bị sưng mắt là bệnh gì?

Gà bị sưng mắt hay sủi bọt là các trường hợp rất phổ biến ở gà. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gà mắc bệnh này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia gia cầm thì phần lớn là do các vi sinh vật và vi khuẩn có của do làm cho chúng bị bệnh này.

Bệnh sưng mắt ở gà nếu như người nuôi không phát hiện sớm sẽ có khả năng làm cho chúng mờ mắt. Hocj có thể nghiêm trọng nhất là suy giảm hệ miễn dịch và gà sẽ bị chết. Do đó, để cho gà của bạn không gặp các trường hợp khó trên thì sư kê cần tìm hiểu nguyên nhân gà bị sưng mắt dưới đây nhé.

Gà bị sưng mắt là bệnh gì?
Gà bị sưng mắt là bệnh gì?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sưng mắt

Mặc dù là nguyên nhân gà bị sưng mắt được cho là vi rút là chủ yếu. Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này. Để giúp cho những người nuôi gà chiến có thể bớt lo lắng hơn thì có 3 nguyên nhân dưới đây làm cho gà bị sưng mắt:

Sưng mắt do bị vi khuẩn

Theo chuyên gia về gia cầm thì hiện tượng gà bị sưng mắt có thể là do vi khuẩn GR(-) Haemophilus Paragallinarum ở gà gây ra Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào của gà. Vì thế, dù là gà con đang chăm sóc hay gà trưởng thành thì cũng có khả năng mắc bệnh và tấn công bởi virus.

Ngoài ra, loại vi khuẩn này thường tổn tại rất lâu ngày trong môi trường. Chúng có thể kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Do đó, bạn cần phải triệt tiêu chúng bằng các biện pháp như triệt dưới nhiệt độ cao, thuốc ti,s hoặc sát trùng bằng benkocid, cồn 70

Do chuồng nuôi bị mất vệ sinh

Ngoài nguyên nhân khách quan do vi khuẩn thì bệnh sưng mắt ở gà còn do yếu tố chủ quan đó là vệ sinh chuồng gà không kỹ. Khi gà sống trong môi trường kém chất lượng và vệ sinh không tốt chính là điều kiện để vi khuẩn có thể phát triển, lây nhiễm

Do đó, khi nhốt và nuôi gà bạn không nên để chúng ở những nơi quá bí bách, dọn dẹp chất thải gà thường xuyên hơn.

Ngoài ra, yếu tố về vệ sinh của gà cũng là nguyên nhân dẫn đến gà bị sưng mắt. Nguyên nhân do bụi bẩn, các dị vật rơi vào mắt gà cũng là điều làm cho bệnh phát triển. Với trường hợp này, bạn chỉ cần rửa sạch mắt cho gà và chuỗi rửa mắt chúng thường xuyên. Đặc biệt là sau khi gà chọi nhau thì chắc chắn không thể tránh các dị vật bay vào mắt. Do đó, sau trận chiến, hãy vệ sinh mắt và kiểm tra các vết thương của chúng để bạn chăm sóc tốt hơn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sưng mắt
Nguyên nhân dẫn đến bệnh sưng mắt

Xem thêm: kiến thức nuôi gà

Sưng mắt do giun sán

Giun sán có thể ký sinh trong mắt của gà nếu như bạn không vệ sinh, chăm sóc và tiêm định kỳ cho gà của mình. Loại ký sinh này rất nguy hiểm và chúng rất dễ bị lây qua đường ăn uống. Vì thế, vệ sinh chuồng gà, chế độ dinh dưỡng sạch sẽ cho gà sẽ giúp hạn chế giun sán ký sinh lên mắt gà nhé.

Một số triệu chứng phổ biến khi gà bị sưng mắt

Vậy làm sao để người nuôi gà có thể nhận biết được sớm tình trạng gà bị sưng mắt để chữa trị kịp thời? Có một số dấu hiệu đơn giản để bạn có thể phát hiện nhanh chóng hiện tượng gà sưng mắt như:

Mắt gà bị đỏ,có dấu hiệu chảy nước mắt nhiều

Hốc mắt gà bị viêm kết mạc, mưng mủ

Đầu gà có dấu hiệu bị sưng, mặt sưng

Gà kém ăn,, ủ rũ và chảy nước mũi

Ngoài ra, dấu hiệu mắt gà bị sưng còn có thêm các hiện tượng như run rẩy, khó thở, ho hen và gà bị sụt ký nhanh chóng.

Một số triệu chứng phổ biến khi gà bị sưng mắt
Một số triệu chứng phổ biến khi gà bị sưng mắt

Xem thêm: Cách Chữa Gà Bị Đẹn Nhanh Khỏi Nhất

Cách điều trị mắt gà bị sưng

Khi mắt gà của bạn bị sưng thì ngoài việc nhận dạng được các dấu hiệu để có biện pháp trị sớm. Người nuôi gà cần phải biết được cách chữa trị sao cho phù hợp. Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể tự mình thực hiện tại nhà như:

Theo giai đoạn

Người nuôi cần phải xác định giai đoạn gà bị sưng mắt ở trong giai đoạn nặng hay nhẹ. Từ đó, bạn có thể có những biện pháp sớm nhất

Nếu giai đoạn nhẹ: Bạn nên thường xuyên lau mắt và vệ sinh nhẹ vùng mắt của gà để chúng không lây nhiễm nhanh. Bổ sung thêm một số thuốc kháng sinh như Bio – Spiracol, Tylanfort để tăng sức đề kháng cho à

Giai đoạn năng: với trường hợp này, gà đã chuyển sang dấu hiệu là sưng 2 mắt, mắt mưng mủ và không mở được. Khi đó, hãy dùng kháng sinh tăng cường, bổ sung thêm vitamin cho gà. Cần lưu ý sử dụng thuốc đúng liều lượng nhé.

Bệnh do nguyên nhân gây ra

Nếu là gà bị sưng mắt xuất phát từ các nguyên nhân đã liệt kê ở trên thì bạn có các giải pháp chữa trị như:

Do vi khuẩn: thì có thể áp dụng biện pháp bôi ngoài để sát khuẩn và chống xâm nhập của vi rút với gà. Nên lôi liên tục từ 2 đến 3 ngày liên tục

Do dị vật vào mắt: Nếu nguyên nhân là do vị vật vào mắt thì cách tốt nhất đó là người nuôi lấy các dị vật ra. Vệ sinh mắt cho gà và dùng nước nhỏ mắt gà. Dùng tâm bông gạt nhẹ dị vật ra ngoài mắt

Do giun sán: nếu là do giun sán ký sinh thì bạn cần phải sử dụng thuốc tẩy giun cho gà để cho chúng uống theo hướng dẫn của bác sĩ thú y nhé

Bệnh do nguyên nhân gây ra
Bệnh do nguyên nhân gây ra

Lời kết

Mong rằng những thông tin trên tại https://tongga88.com/ giúp sư kê biết các biện pháp và nguyên nhân của gà bị sưng mắt có thể giúp cho sư kê chăm sóc chiến kê của mình khỏe mạnh nhất. Hạn chế bệnh tật để có thể chiến đấu dễ dàng chiến thắng hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *