Chat with us, powered by LiveChat

Kỹ Thuật Đổ Gà Đá

Kỹ Thuật Đổ Gà Đá Đỉnh Cao – Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Kỹ thuật đổ gà đá mục đích là muốn giữ lại những sư kê có gen tốt của gà để duy trì nòi giống. Những con chiến kê có giống phối khác không đáp ứng được những tiêu chí đảm bảo và chúng cũng đã bị pha tạp nhiều. Do đó, để cho các chiến kê này có thể giữ được những nguyên bản tốt nhất của mình thì các sư kê đã sử dụng kỹ thuật đổ gà đá để duy trì chúng. Vậy những kỹ thuật đó thực hiện như thế nào thì bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé

Đồ gà trúng huyết là như thế nào?

Kỹ thuật đổ gà đá là một trong những kỹ thuật đổ gà đá phổ biến mà bạn thường nghe nhiều nhất là đổ gà trùng huyết. Đây là một trong những phương pháp sử dụng các con gà cúng giống huyết thống từ 3 đến 5 đời. Có thể là từ thời bố mẹ ông bà, gà con, cháu, anh em để có thể đổ cùng nhau. Việc này là để loại nhỏ một số tình trạng xấu. Để hiểu hơn về cách đổ gà này thì bạn tìm hiểu thêm về các kỹ thuật dưới đây

Đồ gà trúng huyết là như thế nào?
Đồ gà trúng huyết là như thế nào?

Các kỹ thuật đổ gà đá hiệu quả nhất

Muốn thực hiện được cách đổ gà đá thì bạn cần chọn một giống gà mái rặc thuần chủng. Chúng cần có một số bản tính là hung hăng và sinh sản tốt. Ngoài ra, cần có thêm một con gà trống khỏe mạnh, có thế đòn tốt và nhiều thành tích trong đấu gà. Sau đó, bạn có thể lựa chọn một số kỹ thuật đổ gà đá dưới đây để nhân giống chúng như:

Đổ gà trùng huyết

Phương pháp đổ gà trùng huyết đó là lai tạo giống gà giữa các gà có cùng huyết thống. Đối với kỹ thuật này, chúng đòi hỏi sự chính xác về tính toán tỷ lệ, xác suất có thể tạo ra được gà con thành công. Vì nếu như các tính toán sai có thể dẫn đến một số dị tật cho gà con, xác suất này xảy ra rất cao.

Đổ gà trùng huyết
Đổ gà trùng huyết

Xem thêm: Kiến Thức Nuôi Gà

Cách đổ gà cận huyết nhẹ

Đối với kỹ thuật đổ gà này, bạn sẽ dùng gà trống mái và quan hệ anh em với một con gà khác. Tỷ lệ cận huyết của cách đổ gà này là 6.3%

Cách đổ gà cận huyết vừa

Đối với cận huyết vừa, chúng sẽ cách nhau 3 thế hệ. Ví dụ ông- cháu, gà bà- gà cháu thì tỷ lệ sẽ là 6.3%

Đổ gà cách nhau hai thế hệ sẽ là mối quan hệ bác trai- cháu gái hoặc bác gái- cháu trai tỷ lệ chiếm 12,5%

Đổ gà trống và gà mái nhẹ khác cha hoặc là cùng cha khác mẹ thì tỷ lệ là 12.5%

Kỹ thuật đổ gà đá cận huyết sâu

Ngoài ra, kỹ thuật đổ gà đá cận huyết sâu thực hiện bởi từ cặp trống mái có cùng huyết thống với nhau trong 1 đàn. Đối với kỹ thuật này thì tỷ lệ là 25%. Ngoài ra, chúng sẽ còn tùy thuộc vào tập hợp gen của các con gà đó là gen trội cùng 1 cá thể gà con. Những trường hợp này thường có rủi ro xuất hiện dị tật cao nhất.

Một số kỹ thuật đồ gà khác

Ngoài phương pháp và kỹ thuật đổ gà đá cùng huyết trên, chúng ta cũng có một số trường hợp thực hiện khác mà không cần phải cùng huyết. Cách này thường áp dụng cho các con gà có nhiều ưu điểm và có gen tốt thì mới được ứng dụng vào. Nhằm duy trì những đặc tính tốt từ lại xa.

Dưới đây là một vài kỹ thuật lai giống xa mà sư kê có thể tự mình thực hiện như:

Hướng dẫn kỹ thuật đổ gà đá cực kỳ hiệu quả hiện nay
Hướng dẫn kỹ thuật đổ gà đá cực kỳ hiệu quả hiện nay

Lai cuốn

Kỹ thuật lai này hay áp dụng tại các trại nuôi gà thịt. Người nuôi sẽ chia đàn gà của mình thành các nhóm nhỏ. Sau đó, dùng con gà mái tơ lại với các gà trống trường thành. Điều này là nhằm giúp cho trang trại có thể duy trì được các gen gà tốt nhất. Sau khi thực hiện thì nguồn gen của họ sẽ dần được hoàn thiện hơn. Tỷ lệ để lại cuống là 1 trống 10 mái

Lai quần

Đối với kỹ thuật này, chỉ cần chú ý về tỷ lệ trống mái là có thể thực hiện dễ dàng. Ví dụ nuôi 20 con gà trống sẽ ghép được với 200 gà mái

Lai dựa

Kỹ thuật đổ gà đá này chỉ sử dụng được 1 nguồn gen gà từ con gà trống khác. Cách này có thể giúp cải thiện được nguồn gen của trại gà của bạn. Nhưng chúng lại bị bị thuộc vào nhiều hơn gen của gà trống bạn chọn. Vi fthis, bạn cần có sự chọn lựa kỹ lưỡng hơn về giống gà trống nhé.

Ngoài ra, chúng ta còn có thêm kỹ thuật đổ gà đá lai xa. Chúng là phương pháp lai giữa các con gà không cùng huyết thống. Kỹ thuật này có đến 3 cách lai khác nhau là: lai 2 dòng, lai 3 dòng, lai 4 dòng,.. Bạn có thể tìm hiểu về cách lai cụ thể hơn nhé.

Hướng dẫn chăm sóc gà sau khi đổ thành công

Vì là những con gà được nhân giống nòi từ các kỹ thuật đổ gà đá không tự nhiên. Do đó, bạn cần có cách chăm sóc đặc biệt hơn để chúng có thể phát triển được tốt nhất. Một số cách chăm sóc gà con sau khi được đổ thành công đó là.

Hướng dẫn chăm sóc gà sau khi đổ thành công
Hướng dẫn chăm sóc gà sau khi đổ thành công

Xem thêm: Cách Vần Gà Chọi Chiến Hay Nhất

Trước tiên bạn cần chú ý về khoản chọn gà nhân giống. Các con gà mái nòi rặc phải được chăm sóc kỹ lưỡng. Đố với con gà trống bạn chọn cần có dáng dấp rắn chắc, mạnh khỏe. Quan sát phần vảy, lông, và xương cốt của chúng để có thể biết được có khỏe hay không

Đối với lứa con sinh lần đầu thì không nên nuôi gà đá. Với kinh nghiệm thì những lứa này lông giòn và không đủ điều kiện để là gà đá cựa. Do đó, bạn nên chăm sóc cho các lứa thứ hai trở đi, vì lúc này gà mái có khả năng tiếp nhận được và để ra con tốt hơn. Gà nơi rặc chỉ để được từ 7 đến 8 trứng trong một đợt. Vì thế, nếu như gà mái đẻ 10 trứng thì không nên đổ nữa. Gà con thì nên để mẹ tự ấp và chăm sóc. Chúng ta không nên tác động vào quá trình nở trứng của chúng.

Tổng kết

Mong rằng với kỹ thuật đổ gà đá hiệu quả tại https://tongga88.com/ , đơn giản dưới đây sư kê nào cũng có thể lai giống tốt cho chiến kê của mình. Chúc bạn sớm thành công với cách đổ gà đá này nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *